APฟุ้งยอดขายทะลุเป้าทั้งปี

ย้อนกลับ11 กันยายน 2550

"AP" โวแค่ 9 เดือนยอดขายพุ่ง 1.1 หมื่นล้านบาท เกินเป้าทั้งปีไป 2 พันล้านบาทแล้ว เล็งใช้เงิน 2 พันล้าน ซื้อที่ดินทำโครงการเพิ่ม

นายวิษณุ สุชาติล้ำพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมียอดขายอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายที่วางไว้ทั้งปีจำนวน 9 พันล้านบาท ซึ่งถือว่าทะลุเป้าที่วางไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ยอดขายทั้งหมดมาจากคอนโดมิเนียม 5 แห่ง มูลค่า 5.3 พันล้านบาท รวมกับบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์มูลค่า 6 พันล้านบาท

"ขณะนี้บริษัทมียอดขายจากคอนโดมิเนียม 5 โครงการที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อน คือ โครงการ Life@BTS ท่าพระ, Life@รัชดา และโครงการที่เปิดตัวในปีนี้ คือ โครงการ Life@สาทร10, Life@พหลฯ-อารีย์ และ Life@รัชดา-สุทธิสาร ซึ่งมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 5.3 พันล้านบาท รวมกับยอดขายจากที่อยู่แนวราบ คือบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ 6 พันล้านบาท ทำให้ยอดขายขณะนี้ของบริษัทมีอยู่เกิน 1.1 หมื่นล้านบาทแล้ว ซึ่งถือว่าทะลุเป้าที่บริษัทเคยตั้งไว้ที่ 9 พันล้านบาท ที่คาดว่ายอดขายจะมาจากแนวราบ 50% และคอนโดมิเนียม 50%" นายวิษณุ กล่าว

ด้านนายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AP กล่าวว่า ผลประกอบการในครึ่งปีหลังคาดว่า จะดีกว่าครึ่งปีแรก โดย 6 เดือน สุดท้ายจะมีการรับรู้รายได้ประมาณ 4 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกมีรายได้ 3 พันล้านบาท โดยยอดรับรู้รายได้จากคอนโดมิเนียมโครงการสยาม-ปทุมวัน ที่เปิดโครงการเมื่อปี 2548 มูลค่า 2 พันล้านบาท และยอดรับรู้รายได้จากบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์รวมกัน 2 พันล้านบาท ทำให้คาดว่ารายได้ในปีนี้จะทำได้ไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ที่ระดับ 7 พันล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทยังมีงานในมือ (backlog) ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท โดยจะรับรู้ในปีนี้ประมาณ 7 พันล้านบาท จะรับรู้ในปี 2551-2552 โดยในปีหน้าบริษัทจะมีโครงการคอนโดมิเนียมที่สามารถรับรู้รายได้จำนวน 7 โครงการ เช่น โครงการ Life@สุขุมวิท 42 มูลค่า 600 ล้านบาท, Life@สยาม มูลค่า 1 พันล้านบาท

สำหรับแผนการลงทุนในการพัฒนาโครงการใหม่ยังคงเกิดขึ้น ต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนการเติบโตของบริษัท โดยขณะนี้มีแผนที่จะซื้อ ที่ดินเพิ่มอีก 2 พันล้านบาท ซึ่งเงินทุนส่วนหนึ่งจะมาจากผลการดำเนินงานและอีกส่วนก็จะกู้เงินจากสถาบัน การเงิน

"แม้ว่าบริษัทจะต้องลงทุนต่อเนื่อง แต่ก็จะไม่มีผลกระทบฐานะทางการ เงินของบริษัท โดยบริษัทรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ไว้ที่ไม่เกิน 1 เท่า โดยปัจจุบันที่มี D/E อยู่ที่ 0.7 เท่า หรือมีหนี้สิน 4 พันล้านบาท" นายอนุพงษ์ กล่าว

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2550