‘AP ปลื้ม18 กองทุน ตอมปีนี้โต30%

ย้อนกลับ18 กรกฎาคม 2549

โพสต์ทูเดย์- ปลิ้มผลโรคโชว์สิงคโปร์ กองทุนสนใจถามอนาคตธุรกิจเพียบ

นายอนุพงษ์ อัศโภคิน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชี่ยนพร็อพเพอร์ตี้ ตีเลลลอปเม้นท์ กล่าวว่า มีผู้จัดการกองทุนต่างประเทศกว่า 17-18 แห่งเข้าพบและซักถามข้อมูลทั้งในส่วนของภาพรวมประเทศและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไทยซึ่งก็ได้ชี้แจงให้นักลุงทุนฟังว่า อุปสรรคสำคัญสำหรับการทำธุรกิจคือปัญหาราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างมากนั้น ทำให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อบ้านเพราะไม่มั่นใจต่อภาพรวม

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันลดลง เพราะผู้ประกอบการที่เหลืออยู่นั้นจะเป็นรายที่แข็งเกร่งและมีภาระหนี้ไม่มาก เมื่อทุกอย่างกลับมาโอกาสที่ธุรกิจจะฟื้นก็เกิดขึ้นได้

ตอนนี้เมืองไทยอยู่ในช่วงทาง 3 แพร่ง หรือยืนอยู่เส้นด้าย หากนักลงทุนเข้าใจก็พร้อมจะนำเงินเข้ามาลงทุน หากไม่เข้าใจก็พร้อมที่จะนำเงินออกไปเช่นกัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเข้าใจให้กับนักลงทุนเอง บริษัทมีประสบการณ์จากวิกฤตเศรษฐกิจมาแล้ว ดังนั้นกลยุทธ์ในการทำธุรกิจก็จะมีการประเมินผลกันทุกๆ เดือน รวมทั้งเตรียมการทั้งหมดไว้ล่วงหน้า ทั้งในเรื่องของการล็อกวัตถุดิบในการก่อสร้าง การซื้อที่ดินที่จะซื้อเพื่อรับรองกับโครงการที่ลงทุนแล้วขายได้ แต่จะไม่ซื้อที่ดินไว้แน่นอน

เราประเมินทุกอย่างอย่างใกล้ชิด และสำคัญเราจะต้องบริหารโครงสร้างทางการเงินให้ดีและเหมาะสม ซึ่งทุกวันนี้จะต้องดูสัดส่วนหนี้สินต่อทุน นายอนุพงษ์กล่าว